Hiếm muộn do dùng thuốc ngừa thai quá lâu?

0
374

Tôi dùng thuốc ngừa thai Regulon trong 3 năm. Hiện tôi muốn và đã ngưng thuốc nhưng lại mất kinh. Bác sỹ bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, nguyên nhân là do dùng thuốc ngừa thai quá lâu.

Các bác sĩ cho tôi làm xét nghiệm nội tiết prolactin 11.59 và siêu âm đầu dò âm đạo đều bình thường. Ngoài ra, bác sĩ còn cho tôi một số thuốc gồm Intil 250mg, Flagyl 250mg, Naklofen duo, Celtrol-f và chỉ định 4 tháng nếu tôi không thì lên khám hiếm muộn. Vậy tôi còn không? Thuốc mà bác sĩ cho có chữa cho tôi được không? Yenly… @yahoo.com

Trả lời:

Vô kinh thứ phát như trường hợp của chị có thể do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân thường gặp là do phóng noãn hay không phóng noãn. Về việc dùng thuốc ngừa thai, nhiều cho thấy khoảng 90% sẽ có thai lại trong vòng một năm đầu sau khi ngưng thuốc.

Chị nên đến khám ở các cơ sở điều trị hiếm muộn để được thử nội tiết chẩn đoán. Nếu đúng là do rối loạn hay không phóng noãn, các bác sĩ sẽ cho chị dùng thuốc gây phóng noãn để tăng cơ hội có thai. Các thuốc chị đang được chỉ là kháng sinh, kháng viêm chứ không gây tác động phóng noãn. Chúc chị sớm có tin vui.

Theo ThS. BS Vương Thị Ngọc Lan

Đại học Y Dược TPHCM/ NLĐ